“NƯỚC MẮM LÚ” ĐƯỢC SẢN XUẤT NHƯ NÀO" ?

“NƯỚC MẮM LÚ” ĐƯỢC SẢN XUẤT NHƯ NÀO" ?

Hàng năm, cứ vào vụ chính của nghề đánh bắt cá, những mẻ cá cơm có chất lượng tốt nhất – cá cơm béo nhất được phân loại để ủ chượp riêng nhằm tạo ra dòng nước mắm thượng hạng, có độ đạm cao. Trải qua quy trình ủ chượp truyền thống trong suốt thời gian từ 12 – 15 tháng, nước mắm cốt được rút ra từ lượt đầu tiên, được chiết xuất vào trong các chai hoặc chum sành, đậy kín và cho hạ thổ trong lòng đất. Thời gian hạ thổ thường kéo dài từ 2 năm trở lên, thậm trí lên tới đơn vị chục năm, sau đó được chiết vào các chai nhỏ, bảo quản trong điều kiện nhiệt độ mát để dùng dần. “Nước mắm lú” thành phẩm thường có độ mặn đã nhạt đi rất nhiều và không còn mùi đặc trưng của mắm, tuy nhiên về giá trị dinh dưỡng thì lại tăng lên do quá trình chuyển hóa tự nhiên các chất trong mắm.

Công dụng của “nước mắm lú”

“Nước mắm lú” có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt, “nước mắm lú” rất thích hợp cho người dùng là trẻ nhỏ, người suy dinh dưỡng, người cao tuổi, người có thể trạng yếu… do trong quá trình hạ thổ, các chất đạm trong nước mắm đã chuyển hóa thành các hợp chất hữu cơ có ích cho cơ thể. Ngoài giá trị dinh dưỡng,” nước mắm lú” lâu năm còn có tác dụng trong việc chữa ho, chữa nấc co thắt, thanh giọng long đờm, làm nóng cơ thể cho những người đi biển, …
“Nước mắm lú” chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu sản phẩm của các nhà sản xuất nước mắm lớn tại Phú Quốc do mục đích sản xuất ra là để tự tiêu dùng và biếu tặng cho những vị khách rất đặc biệt của gia chủ, do vậy trên thị trường người tiêu dùng hiếm gặp loại sản phẩm này. Trong thời gian trở lại đây, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm và tìm hiểu về loại nước mắm này, tuy nhiên số lượng sản xuất loại nước mắm này từ các nhà thùng cũng rất hạn chế bởi chi phí sản xuất lớn và rất kén chọn người tiêu dùng. Thông thường khách hàng của dòng sản phẩm này là những người có quan tâm, am hiểu về nghề làm mắm Phú Quốc hoặc thích tìm đến tiêu dùng một sản phẩm truyền thống đặc sắc có lợi ích tốt cho sức khỏe của người thân, nhất là đối tượng trẻ nhỏ và người cao tuổi. Bên cạnh đó là những người có thu nhập cao do giá thành của mỗi đơn vị sản phẩm của dòng nước mắm này thường rất đắt so với mắm thường. Về số lượng thì “nước mắm lú” cực kỳ hữu hạn so với nhu cầu thị trường.

Nhận xét

  1. Từ khi biết được gia đình đã dùng phải nước mắm công nghiệp. Mình đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng nước mắm truyền thống, ví dụ hư nước mắm 584 Nha trang.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là một loại nước mắm ngon, nhưng ngoài thị trường em khá sợ mua phải sản phẩm nước mắm giả ạ. Có điểm nào đáng lưu ý để phân biệt không ạ ?

    Trả lờiXóa
  3. Mình dùng nước mắm công nghiệp cũng lâu rồi. Không ảnh hưởng gì nhiều lắm ạ.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nước Mắm Việt - Lắng Đọng Hồn Dân Tộc

Ca Dao Về Cơm